Menu
header photo

Cẩm nang Du lịch Cùng đi

Vì cuộc đời là những chuyến đi!

Mai Châu trong tôi là...

January 20, 2016

Trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền núi phía Bắc thì Mai Châu chính là sự lựa chọn hoàn hảo giành cho những du khách yêu thiên nhiên và thích đi du lịch để khám phá những điều bình dị, dân dã.

Hành trình du lịch khám phá Mai Châu 2 ngày 1 đêm của tôi

Thị trấn Mai Châu cách thủ đô Hà Nội hơn 130 km về phía Tây Bắc. Để đến được đây, bạn phải đi qua một chặng đường dài quanh co đầy dốc và đèo cao lưng chừng mây. Từ cửa kính ô tô nhìn xuống, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành nơi đây. Tôi đã khởi hành chuyến đi 2 ngày 1 đêm khám phá mảnh đất đã đi vào trong thơ ca của dân tộc cùng những người bạn thân của mình.. Tuy là con gái nhưng tất cả chúng tôi đều có điểm chung là rất năng động và thích khám phá. Do đó, cả nhóm đã quyết định đi du lịch Mai Châu tự túc để có thể tự mình kiểm chứng được những điều "hay ho" đã "thu nạp" được qua sách vở.

Trên đường đi, chúng tôi đã có cơ hội thăm quan Thủy điện Hòa Bình – công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á được Liên Xô cũ giúp đỡ và vận hành. Từ trên cao nhìn xuống là dòng sông Đà chảy siết và nổi bật với một màu nước đỏ rực. Không chỉ là biểu tưởng của cả một vùng Tây Bắc, con sông và Nhà máy thủy điện đã trở thành điểm thăm quan hấp dẫn mà du khách không thể nào bỏ qua khi đi đên với mảnh đất Hòa Bình.

Rời Thủy điện, điểm đến tiếp theo mà cả đoàn được đến là đài tưởng niệm Hồ Chí Minh. Tại đây, chúng tôi thực sự bồi hồi và xúc động khi hăm quan khu nhà truyền thống và được ngắm nhìn những kỷ vật thời chiến đã gắn liền với một thời chống giặc xâm lược oanh liệt của dân tộc. Chúng tôi không quên thắp những nén hương thơm để tưởng niệm những người đã ngã xuống để có được Tổ quốc như ngày hôm nay. So với những gì đã được học và dược đọc thì những trải nghiệm thực tế như thế này thật đáng quý. Dù đây mới chỉ là lần đầu đến với Hòa Bình nhưng cả nhóm chúng tôi đều cảm thấy như đã yêu mến mảnh đất từ rất lâu rồi.

mai-chau-trong-toi-la-thien-nhien

Tạm biệt Thủy điện Hòa Bình, chúng tôi lại lên xe để hướng về thị trấn Mai Châu, đến với bản Lác xinh đẹp. Đây là nơi lưu giữ gần như còn nguyên vẹn những dấu ấn và bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam, đặc biệt là người Thái. Con đường đến với bản Lác tuy ghập ghềnh, khúc khuỷu nhưng quanh cảnh hai bên lại rất thơ mộng với những dãy núi "ẩn mình" trong mây hay xa xa là những nếp nhà nhỏ xinh hòa quyện trong một màu xanh biếc của thiên nhiên...Mải nói chuyện mà quãng đường đi lại như được rút ngắn đi. Chẳng mấy chốc mà bản Lác đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Ấn tượng đầu tiên của tôi về nơi này là một vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc và giản di. Có đi thì mới hiểu được cái tên "thung lũng Mai Châu" bắt nguồn từ việc nơi đây được bao bọc và che chơ bởi biết bao dãy núi sừng sững xung quanh. Được thừa hưởng nhũng ưu điểm của thời tiết nơi vùng cao nên không khí trên Mai Châu rất trong lành và sạch. Thiên nhiên và đất trời hòa quyện và làm nên một bức tranh tươi đẹp về cuộc sống bình yên nơi vùng cao.

mai-chau-trong-toi-la

Cư dân sinh sống ở đây chủ yêu là người dân tộc Thái. Họ sống rất thật thà, giản dị và vô cùng thân thiện. Người Thái rất quý mến những đoàn khách từ phương xa đến và sẵn sàng tiếp đại bạn một cách thịnh soạn như những người thân trong gia đình. So với cuộc sống phố thị đầy xô bồ thì cuộc sống nơi đây rất bình dị, yên ả và có tinh thần tập thể cực kỳ cao. Du khách nếu cảm thấy stress với hiện tại và muốn đi đâu đó thư giãn ít bữa thì hãy chọn Mai Châu. Chắc chắn nếu đã một lần đến với bản Lác thì bạn sẽ không bao giờ quên được tình người ấm áp nơi đây.

Việc ăn nghỉ ở Mai Châu cũng rất thuận tiện. Chính sự phát triển của du lịch đã "thay da đổi thịt" cho mảnh đất này. Du khách không quá khó để thuê được cho mình một nhà nghỉ hay khách sạn tại đây. Với một nhóm toàn nữ giới như chúng tôi thì cả đoàn đã quyết định đặt trước khách sạn trước khi đi khoảng 2-5 ngày. Có khá nhiều cái tên được "đưa vào tầm ngắm", nhưng tôi và các bạn của mình đã lựa chọn khách sạn Mai Châu EcoLodge. Cho đến thời điểm ngồi viết bài này thì tôi vẫn không hối tiếc bởi sự lựa chọn hoàn hảo này của mình. Ngoài nhà nghỉ, khách sạn và resort thì các bạn có thể tìm hiểu thêm về hình thức homestay – tức là ăn ở luôn ngay tại nhà người dân ở bản Lác.

Ẩm thực Mai Châu cũng rất phong phú và ghi được dấu ấn với du khách với nhiều món ngon như thịt gà nướng, cá hấp, canh bắp chuôi và thịt lợn nướng....Tuy nhiên, cả đoàn chúng tôi đều thấy "hợp khẩu vị" nhất với món cơm lam dẻo thơm nơi đây. Kết quả là ai nấy cũng đều mua một vài ống cơm về để làm quà cho gia đình và bạn bè dưới xuôi.

mai-chau-trong-toi-la-dap-xe

Chúng tôi không bỏ qua cơ hội được xúng xính trong những bộ quần áo thổ cẩm – vốn là trang phục đặc trưng của người Thái. Chỉ với 10.000 đồng tiền thuê, chúng tôi có thể mặc khắp nơi rồi tự do chụp ảnh. Được hóa thân thành những cô gái dân tộc Thái xinh đẹp là trải nghiệm mà cả nhóm sẽ không bao giờ quên được trong hành trình này. Buổi tối tại bản Lác, chúng tôi được tham gia vào những hoạt động sinh hoạt cộng đồng nơi đây như đốt lửa trại, uống rượu cần và nhưng chương trình ca – mùa -nhạc sôi động. Cả nhóm đã có một buổi tối "chơi hết mình" cùng những người dân bản xứ và các đoàn du khách khác. Ngày hôm sau, tôi cùng những người bạn đồng hành đã quyết định khám phá Mai Châu bằng xe đạp. Được thong dong trên con đường trải nhựa phẳng lì, hít bầu không khí trong lành buổi sáng sớm và ngắm nhìn cảnh rừng núi nên thơ khiến chúng tôi cảm thấy thêm yêu đất nước hơn. Cả nhóm thỉnh thoảng lại dừng lại ở những nơi có cảnh sắc đẹp để chụp cho nhau mấy bức ảnh ghi dấu cho chuyến đi.

Lời kết,

Hành trình kết thúc thật nhanh khiến tôi và những cô bạn thân cảm thấy lưu luyến như không muốn rời xa mảnh đất này. Hy vọng trong một ngày không xa, tôi sẽ có cơ hội quay trở lại mảnh đất Mai Châu xinh đẹp, yên bình và giàu tình người này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi & Hẹn gặp lại trong các bài viết sau trên Blog này.